Dạy Tiếng Anh ở trường ‘quốc tế’

Rembrandt_Christ_in_the_Storm_on_the_Lake_of_Galilee

Cho những đồng nghiệp mới của mình ở các trường ‘quốc tế’
1. Lý do trường ‘quốc tế’ tuyển giáo viên mới: chủ yếu để dạy những lớp ‘xương’ nhất, thường là trình độ học sinh cực yếu và ‘cá biệt’. Còn những lớp học sinh trình độ Tiếng Anh tốt và học sinh ngoan đã có những giáo viên lâu năm nắm giữ (như mình :)). Những lớp ‘đặc biệt’ đó có tỉ lệ giáo viên bỏ dạy (chứ không phải tỉ lệ học sinh bỏ học) rất cao vì không chịu áp lực căng thẳng nên trường sẽ luôn luôn chào mừng những giáo viên ‘cứng tay’ thực sự, những người sinh ra để dạy học trò chứ không phải sinh ra để lên lớp ngồi ăn bát vàng. Xin nhắc lại, giáo viên sinh ra để dạy sao cho học trò học chứ không phải học trò chịu học rồi mình mới chịu dạy. Con gà, trong trường hợp này, có trước quả trứng!
2. Hai tuần đầu tiên của năm học là quan trọng nhất để thiết lập trật tự và kỷ luật lớp học. Trong hai tuần ấy bạn tuyệt đối không được cười nụ, tuyệt đối không được kể chuyện hài, tuyệt đối không được nhân nhượng khi học trò vi phạm nội qui. Ví dụ, bạn nói ‘Luật của tôi là ai vào lớp trễ sau tôi thì sẽ phải gặp giám thị xin giấy vào lớp.’ Mình chắc chắn với bạn, ngay tiết sau sẽ có học sinh vào trễ để thử sự cứng cỏi của giáo viên. Bạn nói ‘Tôi tha cho em lần này’ là bạn đã thua. Lập tức bạn phải ‘xử lý’ ngay! Xử một em để bêu đầu. Bạn phải gởi em đó xuống giám thị ngay lập tức để chứng minh là ‘Tôi nói là tôi làm’.
3. Bạn vừa phải nghiêm khắc trong 2 tuần đầu nhưng cũng phải tổ chức những hoạt động thú vị để học sinh thích giờ học của bạn. Nếu bạn nghiêm khắc nhưng bài giảng của bạn quá chán thì sẽ có tác dụng ngược: học sinh sẽ lập tức kiện bạn lên ban giám hiệu và bạn sẽ phải ‘ra đi’ ngay lập tức. Như vậy, bạn phải vừa ‘cứng’, vừa ‘nhộn’. Quá khó phải không?
4. ‘Tôi nói là tôi làm’ phải luôn được duy trì trong cả năm học. Tiết cuối kết thúc lúc 5h, lớp học ồn quá mình nói các em không học nghiêm túc tôi bắt lại chép phạt khi nào xong thì về. Và mình ở lại đợi tới 5h30 cho đến khi chép bài xong. Mãi sau này có đồng nghiệp mình kể là học trò mình sợ mình vì ‘Con nể thầy lắm vì thầy nói là thầy làm. Những giáo viên khác cũng bắt tụi con chép phạt nhưng tới 5h cho về hết nên tụi con không sợ’.
5. Chép phạt cũng phải sáng tạo: mỗi khi học trò vi phạm mình thường bắt học trò chép phạt những danh ngôn nổi tiếng thế giới. Chép xong mình bắt học trò đọc lại cho mình nghe, đọc không được mình bắt chép lại. Mình cũng kiểm tra từng chữ, sai chính tả một chữ mình bắt chép gấp đôi.
6. Có những học sinh mình tưởng rất rất hư nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì lỗi không phải ở các em: lỗi thực sự ở quý phụ huynh, những gia đình đổ vỡ, những người bố, người mẹ không dạy con từ nhỏ và thiếu tôn trọng giáo viên. Vậy nên nếu bạn muốn gặp phụ huynh thì mình khuyên là hãy gặp phụ huynh của phụ huynh, tức là ông bà của tụi nhỏ để than phiền về bố mẹ của tụi nó. Đau đời nhỉ!
7. Học trò nói tục, nói chuyện sex thì xử lý thế nào? Cái này tùy tính cách giáo viên. Mình thì khá rộng rãi với học trò trong chuyện này vì mình nghĩ mình không phải là thánh để có thể quán xuyến hết tất cả, để có thể biến những học trò đặc biệt thành một người ngoan ngoãn, tụi nó chịu nói chuyện với mình là may rồi. Có lần học sinh lớp 11 dùng từ ‘Mặt lồn’ để miêu tả một bạn ở khối. Mình bảo em ‘Lấy giấy bút vẽ hình người với cái mặt lồn cho thầy xem!’ Tụi nhỏ mặt ngớ ra! Còn những lúc tụi nhỏ nói chuyện sex thì mình tranh thủ lắng nghe và cũng phát hiện ra là nhiều em nam sinh rất hay đi mát xa Hỏi tụi nhỏ sao đi mát xa hoài vậy, có em bảo ‘Đi để giải quyết sinh lý thầy ơi chứ thủ dâm hoài còn nguy hiểm hơn’
8. Cẩn thận khi phạt học trò: có những phụ huynh không đồng ý khi mình phạt học trò chép phạt và kể cả phạt đứng. Họ lý luận là mình phải dùng ngôn ngữ và tình yêu thương để cảm thông và tha thứ cho lỗi lầm của học trò … blah blah blah. Thực ra hiện giờ mình cũng đang bí các hình phạt cho học trò ngoài chuyện chép phạt, phạt đứng và cấm túc. Ai có cao kiến gì không?
9. Ngoài những lớp cá biệt chỉ chiếm một phần nhỏ, trường ‘quốc tế’ có rất nhiều lớp mà ở đó học sinh cực kì ngoan và trình độ Tiếng Anh không khác gì người bản xứ. Nhiệm vụ của mình khi đó là phải dạy những thứ không có trong sách vở. Cho tụi nhỏ làm dự án, làm TED.com, làm phim…Dạy những lớp này vừa mệt vừa sướng!

Hết hè, đi dạy lại đuối quá, sóng gió vẫn ở phía trước

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s